www.nemphuong.com.vn
www.nemphuong.com.vn
This is an example of a HTML caption with a link.

Về quê Phượng Nghĩa thưởng thức “Nem làng Phượng”

Đăng lúc: Thứ năm - 27/05/2010 17:12 - Người đăng bài viết: nemphuong
Về quê Phượng Nghĩa thưởng thức “Nem làng Phượng”

Về quê Phượng Nghĩa thưởng thức “Nem làng Phượng”

“Nem Phượng ăn với lá sung/Cho người tứ xứ nhớ nhung một thời”, đây là hai câu thơ nói về đặc sản “nem làng Phượng Nghĩa” . Về thăm Thôn Phượng Nghĩa, Xã Phụng Châu, Huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội một lần được thưởng thức “Nem Phượng” thì mấy ai có thể quên hương vị đặc trưng và tình cảm dạt dào của người làng Phượng Nghĩa gửi vào trong đó.
Ra đời cách đây 100 năm, “Nem Phượng” món ăn bình dị, đậm hồn quê hương đang để lại những dư vị đặc trưng trong lòng thực khách. Cha truyền con nối, tiếng thơm lại nối tiếp tiếng thơm để rồi mỗi lần nhắc đến quê hương Chương Mỹ là một lần người ta nói với nhau “ở đó có đặc sản Nem Phượng”.

 
“Nem Phượng” nhìn vẻ ngoài thì đơn giản bởi nguyên liệu và gia vị của món ăn này chẳng có gì quá đặc biệt nhưng để thực sự là người biết thưởng thức và sành ăn người ta có thể dễ dàng nhận ra Nem Phượng” chính gốc làng Phượng với “Nem Phượng” làm ở những nơi khác. Bởi lẽ “Nem Phượng” Phượng Nghĩa mang những hương vị vô cùng đặc trưng mà các loại “Nem Phượng” làm tại các nơi khác không có.
Nguyên liệu và cách làm “Nem Phượng” đơn giản gồm có: bì lợn luộc chín thái nhỏ, thịt mỡ cùng thịt nạc trần qua thái quân chì đem trộn cùng với thính (gạo rang nghiền bột) và nêm gia vị, vậy là đã có một món ăn hấp dẫn thêm vào khẩu vị hằng ngày cho các bà nội trợ. Món “Nem Phượng” chỉ thực sự ngon và đủ vị khi được cuộn ăn kèm lá sung, chấm cùng tương ớt.
Khác với những sản phẩm đặc trưng khác, “Nem Phượng” làm ra không đặt nặng vấn đề đây là một thương phẩm cần phải thu nhiều lợi nhuận.  Sản phẩm “Nem Phượng” được gói thành từng gói nhỏ, mỗi gói 100g hoặc có thể to hơn. Nem Phượng nơi đây từ thế hệ này qua thế hệ khác luôn đặt tiêu chí “nguyên liệu phải sạch sẽ, tươi ngon”.
Tất cả những công đoạn làm ra “Nem Phượng” đều rất thủ công, nguyên liệu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ không thể có món nem ngon và đủ vị được. Ăn “Nem Phượng” và cảm nhận, thực khách sẽ thấy vị bùi bùi ngầy ngậy của thịt, vị đậm đà của gia vị, vị giòn giòn thơm thơm của bì lợn thái và đôi chút tê tê đầu lưỡi khi chấm cùng với tương ớt lúc dùng.

 
Ăn nem, bao giờ cũng kèm với lá sung, lá đinh lăng, lá ổi, lá lộc vừng, lá doi. Chúng ta cuốn nem với các loại lá như trên, rồi chấm với tương ớt + tỏi + tiêu hoặc nước mắm ớt + tỏi + tiêu,(tùy theo khậu vị của từng người). Món nem Phượng thường được dùng hàng ngày của mỗi người dân, mỗi gia đình, sử dụng trong đám cưới, tiệc, các cuộc vui…, từ bình dân đến sang trọng. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, món nem cũng mang đến hương vị đậm đà, cảm giác ngon miệng cho người ăn. Mặc dù ở khắp mọi miền trên tổ quốc có rất nhiều những món ăn có hương vị khác nhau. Nhưng dù ngon đến đâu cũng không thể có được hương vị đặc biệt của món ăn bình dân mà vô giá như món nem Phượng gia truyền.
Tác giả bài viết: Hoàn Hảo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Giới Thiệu

Giới thiệu đặc sản Nem Phượng gia truyền

Vui mừng chào đón quý khách đến thăm Thôn Phượng Nghĩa, Xã Phụng Châu, Huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội.Cách trung tâm Hà Nội khoảng 12Km có một gia đình họ Nguyễn Kim đã trên 3 đời làm nem. Và giờ đây, nem Phượng đã nổi tiếng khắp mọi miền với hương vị rất đặc biệt chẳng nơi nào có được. Cụ Trọng bố...

Thống kê

  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 77
  • Tháng hiện tại: 5260
  • Tổng lượt truy cập: 5583549

Hình ảnh

Thăm dò ý kiến của bạn

Bạn cảm nhận như thế nào sau khi thưởng thức món ăn Nem Phượng?

Rất ngon

Ngon

Bình thường

Không được ngon lắm